พระนางพญา พิมพ์อกนูนเล็ก วัดนางพญา พิษณุโลก

ราคา / สถานะ :
โทรถาม
ชื่อร้าน นิลาวิลพระเครื่อง
ประเภทร้าน SHOP
เบอร์โทร 0846682346
Line ID saksitjudon
จำนวนผู้ชม 861
ดูพระทั้งหมดในร้านค้า
ข้อควรระวัง ในการเช่าพระผ่านเว็ปไซต์

ต้องตรวจสอบพระ และ ตกลงเงื่อนไขการรับประกัน ให้เรียบร้อย

หากไม่เคยติดต่อ หรือรู้จักผู้ให้เช่ามาก่อน
แนะนำให้นัดดูองค์จริง

ทางเวปเป็นสื่อกลาง ไม่มีส่วนในการเช่าพระ
สมุทรสาคร 16 กุมภาพันธ์ 2564 13:14 PM
ชื่อพระ :

พระนางพญา พิมพ์อกนูนเล็ก วัดนางพญา พิษณุโลก


รายละเอียดพระ :


พระนางพญาอกนูนเล็ก – สวัสดีครับ ท่านผู้อ่านที่รักทุกท่าน พระนางพญา กรุวัดนางพญา จังหวัดพิษณุโลก เป็นพระเครื่องยอดนิยม และถูกจัดให้อยู่ในพระชุดเบญจภาคี ปัจจุบันหาพระแท้ๆ ยากมาก มีสนนราคาสูง พุทธคุณนั้นว่ากันว่าเด่นทางด้านเมตตามหานิยม
พระนางพญาที่พบในกรุวัดนางพญานั้นมีอยู่ด้วยกันหลายพิมพ์ ได้รับความนิยมทุกพิมพ์ มูลค่ารองรับก็ลดหลั่นกันตามแต่ละพิมพ์ แต่ทุกพิมพ์ก็ยังมีมูลค่าสูงทุกพิมพ์
พระนางพญา กรุวัดนางพญา มีการ ถูกขุดพบโดยบังเอิญประมาณปี พ.ศ.2444 เมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้า เจ้าอยู่หัว เสด็จประพาสเมืองพิษณุโลก ทางจังหวัดได้จัดเตรียมการรับเสด็จที่บริเวณวัดนางพญา โดยการจัดสร้างปะรำพิธีรับเสด็จ
พอคนงานขุดหลุมเพื่อปักเสาปะรำก็ได้พบพระเครื่องเนื้อดินเผาเป็นจำนวนมาก คือพระนางพญา ทางจังหวัดและเจ้าอาวาสจึงได้นำไปเก็บรักษาไว้ เมื่อพระพุทธเจ้าหลวงเสด็จมาจึงได้นำ พระส่วนหนึ่งขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย
พระนางพญาอกนูนเล็กพระนางพญาอกนูนเล็ก
พระนางพญาที่ถูกขุดพบในครั้งนั้นมีอยู่ด้วยกันหลายพิมพ์ รูปทรงของพระทั้งหมดจะเป็นรูปทรงสามเหลี่ยม มีขนาดเล็กใหญ่ลดหลั่นกันลงไป ในสมัยก่อนจะแยกพระพิมพ์ใหญ่ ซึ่งก็มีขนาดเขื่องกว่าพระพิมพ์อื่นๆ
เช่นพระนางพญาพิมพ์เป็นเข่าโค้ง พระนางพญาพิมพ์เข่าตรง พระนางพญาพิมพ์เข่าตรงมือตกเข่า พระนางพญาพิมพ์อกนูนใหญ่ พระเหล่านี้จัดเป็นพระพิมพ์ใหญ่ พระที่มีขนาดย่อมลงมาหน่อยก็จะจัดเป็นพระพิมพ์กลาง คือพระนางพญาพิมพ์สังฆาฏิ
ส่วนพระที่มีขนาดเล็กลงมาอีกก็คือ พระนางพญาพิมพ์อกนูนเล็ก และพระนางพญาพิมพ์เทวดา ซึ่งมีขนาดเล็กกว่าพระพิมพ์อื่นๆ พระนางพญาพิมพ์เทวดา ในสมัยแรกๆ ก็เรียกกันว่าพระนางพญา พิมพ์อกแฟบ อันเนื่องมาจากพระพิมพ์เล็กด้วยกันมีพิมพ์อกนูนเล็ก ซึ่งมีลักษณะอกนูนเด่น
ส่วนพระนางพญาพิมพ์เทวดามีอกที่ไม่นูนเด่นอย่างพระนางพญาอกนูนเล็ก ก็เลยเรียกเอาแบบง่ายๆ ว่าเป็นพิมพ์อกแฟบ แต่ต่อมาในหมู่นักเล่นหาสะสมเห็นว่าชื่อพิมพ์ดูไม่ไพเราะ จึงตั้งชื่อให้ใหม่เป็นพระนางพญาพิมพ์เทวดาที่ดูจะเหมาะสมกว่า
พระนางพญาอกนูนเล็ก ที่ตั้งชื่อนี้ ก็เนื่องจากเอกลักษณ์ขององค์พระนั้นมีอกที่นูนเด่นแบบเดียวกับพระนางพญาอกนูนใหญ่ แต่พระนางพญาอกนูนใหญ่มีขนาดองค์พระใหญ่กว่า พระพิมพ์นี้ก็เลยเป็นชื่อพระนางพญาอกนูนเล็ก
พระนางพญาอกนูนเล็กเป็นพระที่มีการ ตัดขอบค่อนข้างชิดองค์พระ รูปทรงจึงเป็นแบบสามเหลี่ยมหน้าจั่วค่อนข้างเรียว ขนาดขององค์พระมีขนาดเล็กกะทัดรัดน่ารัก เลี่ยมห้อยคอผู้หญิงจะสวยงาม
พระนางพญาอกนูนเล็กสนนราคาย่อมเยากว่าพระนางพญาพิมพ์ใหญ่ต่างๆ แต่ก็ยังมีมูลค่าสูงอยู่เช่นกัน และก็หาแท้ๆ ยากด้วยเช่นกัน ของปลอมเลียนแบบนั้นมีมากมายหลายยุคมาแล้ว เนื่องจากเป็นพระที่นิยมและหายาก มีสนนราคาสูง
พระนางพญาอกนูนเล็กเป็นพระนางพญาในตระกูลพระนางพญา กรุวัดนางพญาอีกพิมพ์หนึ่งที่หายากเช่นกัน พุทธคุณก็เฉกเช่นเดียวกันกับพระนางพญา กรุวัดนางพญา พิษณุโลกทุกพิมพ์ครับ
ในวันนี้ผมนำรูปพระนางพญาพิมพ์อกนูนเล็ก กรุวัดนางพญา องค์สวยที่มีมูลค่ารองรับถูกต้องตามมาตรฐานสากลมาให้ชมครับ

BRIDGESTONE ลด 15% ที่ YELLOWTIRE.COM

เราคัดสรร พระเด่น พระดี ระดับคุณภาพ มากกว่า 100,00 รายการมารวมไว้ ที่นี่!!

พระเครื่องในร้าน
พระเครื่องที่คล้ายกัน

แม็กกาซีนพระ เรารวมสาระความรู้ และ บทความเกี่ยวกับพระที่น่าสนใจ