;สมเด็จวัดระฆัง พิมพ์เกศบัวตูม ใครได้ครอบครองนับเป็นวาสนา

ราคา / สถานะ :
พระโชว์
ชื่อร้าน นิลาวิลพระเครื่อง
ประเภทร้าน SHOP
เบอร์โทร 0846682346
Line ID saksitjudon
จำนวนผู้ชม 827
ดูพระทั้งหมดในร้านค้า
ข้อควรระวัง ในการเช่าพระผ่านเว็ปไซต์

ต้องตรวจสอบพระ และ ตกลงเงื่อนไขการรับประกัน ให้เรียบร้อย

หากไม่เคยติดต่อ หรือรู้จักผู้ให้เช่ามาก่อน
แนะนำให้นัดดูองค์จริง

ทางเวปเป็นสื่อกลาง ไม่มีส่วนในการเช่าพระ
สมุทรสาคร 16 กุมภาพันธ์ 2564 20:17 PM
ชื่อพระ :

;สมเด็จวัดระฆัง พิมพ์เกศบัวตูม ใครได้ครอบครองนับเป็นวาสนา


รายละเอียดพระ :

รายละเอียด เป็นสิ่งที่นักสะสมพระรุ่นเก่าใช้เป็นเกณฑ์พิจารณาพระสมเด็จในเบื้องต้นครับ ปัญหาคือ ถ้าเราเป็นนักสะสมมือใหม่ จะเรียนรู้ได้อย่างไร มาเรียนรู้ด้วยกันครับ ทุกอย่างไม่เกินการเรียนรู้ วันนี้จะถ่ายทอดสิ่งที่เซียนพระรุ่นเก่าใช้เป็นเกณฑ์ในการส่องพระว่า เขาส่องดูอะไร มาดูตอนท้ายกันครับว่า หลักเกณฑ์การส่องพระเนื้อผงมีอะไรที่เราสามารถนำไปปรับใช้ได้
โชคดีครับที่วันนี้ได้พระสมเด็จจากนักสะสมมาให้ชม เป็น พระสมเด็จ วัดระฆังพิมพ์เกศบัวตูม ซึ่งเป็นพิมพ์ที่หาชมได้ยากมาก เพราะมีจำนวนน้อย ผิวพรรณขององค์พระเปิดทั้งด้านหน้าและด้านหลัง เห็นพื้นผิว มวลสาร ทำให้ดูง่ายทันที
"เกศพุ่ม หน้าผากกว้าง คางแคบ หูประบ่า" นิยามคำนี้คือ เอกลักษณ์ของพระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์เกศบัวตูม กล่าวคือพระเกศเป็นเส้นหนาป่องกลางเหมือนดอกบัวตูม มุ่นพระเกศหรือฐานรองของพระเกศจะเหมือนพุ่มเตี้ยๆ ส่วนพระเกศนั้นจะตั้งตรง อาจมีเอียงบ้างซึ่งเกิดจากการกดพิมพ์
พระพักตร์ของพิมพ์เกศบัวตูมจะมีลักษณะเฉพาะ ไม่เหมือนพิมพ์อื่น คือพระพักตร์จะมีลักษณะหน้าผากกว้าง คางแคบเล็กน้อย ในองค์ที่กดพิมพ์ติดชัดจะปรากฏเส้นพระกรรณ(หู) ยาวประบ่าเหมือนหูบายศรี
เส้นซุ้มครอบแก้วจะหนาเหมือนพิมพ์ใหญ่คล้ายหวายผ่าซีก องค์พระจะล่ำสมส่วนโดยเฉพาะช่วงหัวไหล่ทั้งสองข้าง ใต้ฐานจะมีเส้นแซม มีเส้นฝ่าพระบาทยื่นออกมาจากใต้เข่า(เอกลักษณ์เฉพาะพิมพ์นี้)
ที่พื้นผิวพระต้องปรากฏรอยยุบ รอยหดตัว รอยแยก รอยรูพรุนเข็ม ไม่เรียบเสมอกันอันเนื่องมาจากความเก่าขององค์พระ
หลุมรอบเม็ดมวลสาร หรือที่เรียกว่าบ่อน้ำตา แสดงถึงความเก่าได้อายุ เพราะธรรมชาติของหลุมบ่อน้ำตาต้องใช้เวลา หลุมบ่อน้ำตาเกิดจากการหดตัวของเนื้อพระที่ไม่ผสานระหว่างมวลสารที่ละเอียดและมวลสารที่เหยาบเป็นก้อน หากมวลสารที่เป็นเม็ดหลุดกะเทาะออก บริเวณดังกล่าวก็จะเป็นหลุมตื้นขึ้นมา ที่สำคัญขอบหลุมต้องไม่คม มวลสารเม็ดพระธาตุที่ฝังอยู่ต้องยุบตัวลง และปรากฏรูพรุนรอยเข็มกระจายอยู่ทั่วไป รวมถึงคราบน้ำมันตังอิ๊วซึ่งเป็นตัวประสาน
ด้านหลังจะมีรอยย่น รอยหด มีรูพรุนปลายเข็มกระจายตัว รูพรุนปลายเข็มเกิดจากปฏิกิริยาของเนื้อพระในขณะที่ยังไม่สมานตัวแห้งสนิทและเกิดการระเหยของความชื้นสู่ภายนอกพื้นผิวองค์พระจึงเกิดเป็นรูพรุนเล็กๆขึ้น นอกจากนี้ยังมีรอยหดตัวตามกาลเวลาที่เรียกว่ารอยปูไต่ซึ่งเป็นเอกลักษณ์สำคัญของพระสมเด็จวัดระฆัง

BRIDGESTONE ลด 15% ที่ YELLOWTIRE.COM

เราคัดสรร พระเด่น พระดี ระดับคุณภาพ มากกว่า 100,00 รายการมารวมไว้ ที่นี่!!

พระเครื่องในร้าน
พระเครื่องที่คล้ายกัน

แม็กกาซีนพระ เรารวมสาระความรู้ และ บทความเกี่ยวกับพระที่น่าสนใจ