พระกรุวัดกระชาย สภาพสวยแชมป์ลงรักปิดทองเดิมๆ จ.อยุธยา

ราคา / สถานะ :
ขายแล้ว
ชื่อร้าน เอราวัณ
ประเภทร้าน 3
เบอร์โทร 0871914956
Line ID 0871914956
จำนวนผู้ชม 512
ดูพระทั้งหมดในร้านค้า
ข้อควรระวัง ในการเช่าพระผ่านเว็ปไซต์

ต้องตรวจสอบพระ และ ตกลงเงื่อนไขการรับประกัน ให้เรียบร้อย

หากไม่เคยติดต่อ หรือรู้จักผู้ให้เช่ามาก่อน
แนะนำให้นัดดูองค์จริง

ทางเวปเป็นสื่อกลาง ไม่มีส่วนในการเช่าพระ
เชียงใหม่ 21 มกราคม 2566 12:42 PM
ชื่อพระ :

พระกรุวัดกระชาย สภาพสวยแชมป์ลงรักปิดทองเดิมๆ จ.อยุธยา


รายละเอียดพระ :

(พระกรุวัดกระชาย สภาพสวยแชมป์ลงรักปิดทองเดิมๆ จ.อยุธยา)

#พระกรุวัดกระชายสุดยอดพระเหนียวแห่งเมืองกรุงเก่า

ในสมัย "สมเด็จพระนเรศวรมหาราช" นั้นก็ได้มีการจัดสร้างวัตถุมงคลพระเครื่องขึ้นที่เรียกกันว่าขุนแผนและซุ้มเรือนแก้วกรุวัดบ้านกร่างจังหวัดสุพรรณบุรีและเนื้อของพระเครื่องกรุวัดกระชายนั้น ก็มีรอยว่านและแร่กรดทรายหยาบลักษณะเดียวกับขุนแผนบ้านกร่างทุกประการจึงทำให้มีการสันนิษฐานในหมู่คนสะสมพระเครื่องว่าส่วนผสมการสร้างระหว่างพระขุนแผนบ้านกร่างกับพระกรุวัดกระชายน่าจะต้องใช้สูตรการสร้างเดียวกันรวมทั้งยังมีคำพูดของคนอยุธยาว่าถ้าหา "ขุนแผนบ้านกร่าง" ไม่ได้ก็ให้ใช้พระกรุวัดกระชายแทนได้เช่นกัน
สำหรับพุทธคุณของ"พระแผง 10 ทัศ"หรือ "พระเจ้าสิบชาติ" ที่บรรจุกรุไว้ที่วัดกระชายแห่งนี้นั้นเชื่อถือกันว่ามีความศักดิ์สิทธิ์เข้มขลังคงกระพันชาตรีป้องกันภัยจากอาวุธต่างๆได้
ซึ่งมีการอนุมานกันไว้ว่าสาเหตุที่ทำให้พระเครื่องในช่วงยุคสมเด็จพระนเรศวรสมเด็จพระเอกราชเน้นหนักไปทาง "คงกระพันชาตรี" นั้นก็เป็นเรื่องด้วยสภาวะสงครามที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง
วัดกระชาย แท้จริงแล้วคือ "วัดเจ้าชาย" ซึ่งสมเด็จพระเอกาทศรถเป็นผู้สร้างขึ้น เพื่อเป็นวัดประจำพระองค์ และเวลาไล่เลี่ยกัน ท่านได้สร้าง วัดวรเชษฐ์ สมัยโบราณถูกเรียกว่า "วัดเจ้าเชษฐ์" ถือเป็นวัดประจำพระองค์พระนเรศวรมหาราช แต่ที่มาเพี้ยนเป็น "วัดวรเชษฐ์" นั้น อนุมานได้ว่าเป็นเพราะภาย หลังการถวายพระเพลิงพระบรมศพของสมเด็จพระนเรศวร มหาราชแล้ว สมเด็จพระเอกาทศรถได้พระราชทานชื่อใหม่เพื่อเป็นที่ระลึกถึงพระบรมเชษฐาธิราช จึงให้เรียกขานวัดนี้ว่า "วัดวรเชษฐ์" อันแปลว่า "วัดพี่ชายผู้ประเสริฐ" และท่านได้สร้าง วัดมหาเถรคันฉ่องถวายให้กับพระอาจารย์ อันเป็นที่รักและเคารพของพระองค์และพระนเรศวร ที่ทรงไปนิมนต์กลับมาสยามครั้งทรงขึ้นเป็นกษัตริย์นั่นเอง
วัดกระชาย ตั้งอยู่ทางด้านทิศตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา บริเวณทุ่งปากกราน ตำบลบ้านป้อม อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ปัจจุบันเป็นวัดร้างที่ยังไม่ได้มีการประกาศขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน อยู่บนเนินกลางทุ่งนา สันนิษฐานว่าสมัยก่อนมีคูน้ำล้อมรอบบริเวณวัด ปัจจุบันคูน้ำได้เปลี่ยนสภาพเป็นทุ่งนาไปหมดแล้ว เมื่อถึงฤดูทำนาจะมีน้ำเจิ่งนองล้อมรอบวัดและมีความลึกพอสมควร ไม่สามารถเดินทางด้วยเท้าเข้าถึงวัดได้
ภายในเจดีย์เก่าแก่แห่งนี้เป็นที่บรรจุพระแผงเนื้อดินเผาสมัยอยุธยาไว้เป็นจำนวนมาก และเคยมีนักขุดกรุได้ทำการขุดกรุในเวลากลางคืนได้พระเครื่องไปเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะเป็นพระแผงสิบทัศน์หรือ พระเจ้าสิบชาติ เสียเป็นส่วนใหญ่ เคยมีคนนำไปทดลองยิงพระแผงสิบทัศน์ โดยเอาไปวางไว้ที่โค่นต้นกล้วยแล้วเหนี่ยวไกปืนยิงในระยะใกล้ๆ ผลปรากฏออกมาว่า ลูกกระสุนไม่เคยโดนพระแผงสิบทัศน์เลยแม้แต่นิดเดียว ทำให้เป็นที่ฮือฮากันอย่างมาก ข่าวดังกล่าวได้บอกต่อๆกันไปและไปถึงค่ายทหารแห่งหนึ่งในเมืองลพบุรี ทหารจึงพากันเดินทางมาของแบ่งบูชากันไปเป็นจำนวนพอสมควรทีเดียว และได้ยิงทดสอบกันตรงนั้นเลย ผลปรากฏออกมาเหมือนเดิมคือไม่โดนองค์พระแม้จะยิงเข้ามาใกล้มากถึงแค่หนึ่งคืบ จนพระต้องมาตัดแบ่งกันเพื่อให้พอแก่จำนวนคนที่พากันมา

BRIDGESTONE ลด 15% ที่ YELLOWTIRE.COM

เราคัดสรร พระเด่น พระดี ระดับคุณภาพ มากกว่า 100,00 รายการมารวมไว้ ที่นี่!!

พระเครื่องในร้าน
พระเครื่องที่คล้ายกัน

แม็กกาซีนพระ เรารวมสาระความรู้ และ บทความเกี่ยวกับพระที่น่าสนใจ