หลวงปู่ทวดวัดพระสิงห์ 2506 พระอาจารย์ทิม สร้าง

ราคา / สถานะ :
4,800
ชื่อร้าน จิมเชียงใหม่
ประเภทร้าน SHOP
เบอร์โทร 0946346514
Line ID
จำนวนผู้ชม 313
ดูพระทั้งหมดในร้านค้า
ข้อควรระวัง ในการเช่าพระผ่านเว็ปไซต์

ต้องตรวจสอบพระ และ ตกลงเงื่อนไขการรับประกัน ให้เรียบร้อย

หากไม่เคยติดต่อ หรือรู้จักผู้ให้เช่ามาก่อน
แนะนำให้นัดดูองค์จริง

ทางเวปเป็นสื่อกลาง ไม่มีส่วนในการเช่าพระ
เชียงใหม่ 28 เมษายน 2566 10:08 AM
ชื่อพระ :

หลวงปู่ทวดวัดพระสิงห์ 2506 พระอาจารย์ทิม สร้าง


รายละเอียดพระ :

หลวงปู่ทวด วัดพระสิงห์ เชียงใหม่ จัดสร้างใน ปี 2506 พระอาจารย์ทิม สร้างถวาย อดีตเจ้าอาวาสวัด
อาจารย์ทิม แห่ง วัดช้างไห้ ปัตตานี สามารถเรียกได้ว่า ท่านเป็นผู้ที่เปิดตำนาน วัตถุมงคล พระเครื่อง หลวงปู่ทวด เหยียบน้ำทะเลจืด พระโพธิสัตว์แดนใต้ ซึ่งมี ความเชื่อ ว่า เป็น พระจักรพรรดินิรันตราย หรือ สุดยอด พระแคล้วคลาด จากภัยอันตราย ที่ผู้มีความศรัทธา สวมใส่ติดตัวบูชา

นอกจากการสร้าง พระเครื่อง หลวงปู่ทวด รุ่นแรก รุ่นเลื่อนสมณศักดิ์ ที่กระแสนิยมไม่เคยตก ยังมี พระเครื่อง ชุด วัดประสาทบุญญาวาส กรุงเทพฯ ที่โดดเด่น ไม่แพ้กัน ทั้งพิธีกรรม และ มวลสาร ที่ใช้ในการจัดสร้าง

จากการสร้าง พระเครื่อง หลวงปู่ทวด ที่ พระอาจารย์ทิม ทั้งจัดสร้าง และ มีส่วนร่วม มีพระเครื่อง หลวงปู่ทวด อีกรุ่นหนึ่งที่ พระอาจารย์ทิม ได้สร้างขึ้นแล้วนำไปมอบให้ท่านเจ้าคุณ พระธรรมราชานุวัตร เจ้าอาวาสวัดพระสิงห์ เมื่อ พ.ศ.2506 ซึ่งมีประวัติการสร้างชัดเจน แต่ราคาในทุกวันนี้ยังไม่แพงมากนัก น่าเก็บสะสม เมื่อเทียบกับพระหลวงปู่ทวดรุ่นอื่นๆ ที่พระทิมสร้างขึ้นในช่วงใกล้เคียงกัน
พระหลวงปู่ทวด วัดพระสิงห์ ปี 2506 รุ่นนี้มี 5 พิมพ์ ด้วยกัน คือ
1.พิมพ์ใหญ่ ฐานรอยพระบาท องค์ หลวงปู่ทวด คล้ายกับพระหลวงปู่ทวด วัดช้างให้ รุ่นลอยน้ำ ปี 2502-2508 นั่งบนฐาน ประทับด้วยรอยพระบาทพิมพ์นี้มีเอกลักษณ์ ออกแบบได้สวยงาม ไม่ซ้ำพิมพ์กับพระหลวงปู่ทวด ที่สร้างจากวัดไหน เป็นพิมพ์นิยม มี 2 พิมพ์ คือ พิมพ์หน้าธรรมดา และพิมพ์หน้าผากมีขีด เนื้อว่านมีทั้งสีดำ สีเทาดำ และ สีน้ำตาล
2.พิมพ์ใหญ่ ฐานบัว องค์พระลักษณะเดียวกับพิมพ์ฐานรอยพระบาท ต่างกันแค่ฐานรองรับองค์พระ เป็นฐานบัวคว่ำ บัวหงาย มีสองพิมพ์ด้วยกัน คือ พิมพ์ลึก และพิมพ์ตื้น พิมพ์ตื้นมีขนาดเล็กกว่าพิมพ์ลึกเล็กน้อย เนื้อว่านมีทั้งสีดำ สีเทาดำ และสีน้ำตาล
3.พิมพ์กลาง ฟอร์มองค์พระ เหมือนกับพระหลวงปู่ทวด พิมพ์หลังเตารีดใหญ่ เข้าใจว่าถอดพิมพ์จาก พิมพ์หลังเตารีดใหญ่ พิมพ์นี้มีน้อย ที่พบเห็น เนื้อว่านมีสีดำ และสีเทา


4.พิมพ์เล็ก ฟอร์มองค์พระ เหมือนกับพระหลวงปู่ทวด พิมพ์หลังเตารีดเล็ก หลังตัวหนังสือ น่าจะถอดพิมพ์มา เหมือนพิมพ์กลาง พระพิมพ์นี้ส่วนใหญ่องค์พระจะสวยและคมชัด ด้านหลังเรียบ เนื้อว่านมีทั้งสีดำ และสีเทา


5.พิมพ์จิ๋ว องค์พระมีขนาดเล็กกว่าทุกพิมพ์ เข้าใจว่าแกะพิมพ์ขึ้นมาใหม่ เจตนาสร้างสำหรับให้เด็กใช้แขวน ความสวยงามและรายละเอียดน้อยกว่าพิมพ์อื่นๆ
สำหรับความสัมพันธ์ของ ท่านเจ้าคุณ พระธรรมราชานุวัตร อดีตเจ้าอาวาสวัดพระสิงห์ ท่านมีความสนิทสนมกับพระอาจารย์ทิม วัดช้างให้มาก ได้เล่าว่า พระหลวงพ่อทวด ที่วัดพระสิงห์นำออกให้เช่าบูชานั้น เป็นพระหลวงพ่อทวดที่ พระอาจารย์ทิม สร้างจากวัดช้างให้ เมื่อปี 2506 แล้วนำมามอบให้วัดพระสิงห์ 1 กล่อง จำนวนหลายพันองค์ โดยองค์พระบรรจุอยู่ในถุงพลาสติก ถุงละ 5 องค์ 5 พิมพ์ด้วยกัน ในถุงยังมีกระดาษพิมพ์คาถาบูชาหลวงพ่อทวด “นะโมโพธิสัตโต อาคันติมายะ อิติภะคะวา” ใส่มาด้วย


สำหรับ มวลสารในการจัดสร้างพระ หลวงปู่ทวด วัดพระสิงห์ เป็นพระเนื้อว่าน ผสมดินละเอียด และเกสรดอกไม้ เป็นเทคนิคการสร้างพระของเมืองใต้ สีของพระขึ้นอยู่กับปริมาณว่านที่ใช้ผสม ว่ามากหรือน้อย สีออกดำ เพราะผสมว่านและกากยายักษ์มาก สีออกเทา ถ้าผสมดินและผงมากกว่าว่าน สีน้ำตาลก็มี แต่จำนวนน้อย แหล่งวัสดุว่านที่ใช้ (ว่านสดที่มีชื่อเป็นสิริมงคล) เป็นพืชที่หาได้ง่ายตามภูเขาในภาคใต้ ก็เป็นเหตุผลหนึ่งว่า ทำไมคนใต้จึงนิยมสร้างพระด้วย เนื้อว่าน กันมาก
พระ หลวงปู่ทวด วัดพระสิงห์ เป็นของดี ที่ พระอาจารย์ทิม วัดช้างให้ มอบให้เป็นมรดกกับคนล้านนา น่าเก็บสะสม ปัจจัยพื้นฐานดี ปีลึก ปลุกเสกโดย พระอาจารย์ทิม วัดช้างให้ และยังได้นำเข้า พิธีพุทธาภิเษก พระกริ่งนเรศวร เมืองงาย ปี 2512 ที่วัดพระสิงห์อีกครั้ง โดยพระเกจิอาจารย์ดังทั่วประเทศ กว่า 60 รูป รวมทั้งพระอาจารย์ทิม ก็ได้มาร่วมพิธีด้วย

BRIDGESTONE ลด 15% ที่ YELLOWTIRE.COM

เราคัดสรร พระเด่น พระดี ระดับคุณภาพ มากกว่า 100,00 รายการมารวมไว้ ที่นี่!!

พระเครื่องในร้าน
พระเครื่องที่คล้ายกัน

แม็กกาซีนพระ เรารวมสาระความรู้ และ บทความเกี่ยวกับพระที่น่าสนใจ