พระเปิม กรุวัดดอนแก้ว จังหวัดลำพูน

ราคา / สถานะ :
ขายแล้ว
ชื่อร้าน สินสยาม พระเครื่อง
ประเภทร้าน SHOP
เบอร์โทร 091-751-2695
Line ID c.harnphanich
จำนวนผู้ชม 1,920
ดูพระทั้งหมดในร้านค้า
ข้อควรระวัง ในการเช่าพระผ่านเว็ปไซต์

ต้องตรวจสอบพระ และ ตกลงเงื่อนไขการรับประกัน ให้เรียบร้อย

หากไม่เคยติดต่อ หรือรู้จักผู้ให้เช่ามาก่อน
แนะนำให้นัดดูองค์จริง

ทางเวปเป็นสื่อกลาง ไม่มีส่วนในการเช่าพระ
สุพรรณบุรี 13 พฤศจิกายน 2563 08:15 AM
ชื่อพระ :

พระเปิม กรุวัดดอนแก้ว จังหวัดลำพูน


รายละเอียดพระ :

พระเปิม กรุวัดดอนแก้ว จังหวัดลำพูน
+บัตรตรวจสอบพระแท้เรียบร้อย ครับ

กรุวัดดอนแก้ว จังหวัดลำพูน นับเป็นแหล่งรวมแห่งพระเครื่องสกุลลำพูนที่มีชื่อเสียงและเป็นที่นิยม สะสมอย่างกว้างขวางในแวดวงนักนิยมสะสมพระเครื่องเมืองเหนือและทั่วๆ ไป
ซึ่งมีทั้ง พระเปิม พระบาง พระกล้วย พระแปด พระคง พระฤา พระเลี่ยง รวมถึงพระแผงต่างๆ เรียกได้ว่ามีแทบทุกพิมพ์ ยกเว้นเพียง "พระรอด" สำหรับ "พระเปิม" ที่จะกล่าวถึงนี้ มีจำนวนมากทีเดียว

พระเปิม ขุดค้นพบในราวปี พ.ศ.2484 ที่เรียกว่า "เปิม" สันนิษฐานว่า อาจเรียกตามลักษณะพิมพ์ทรงขององค์พระ คือ ไม่กลมและไม่แบน ด้านหน้าและหลังขององค์พระตรงกลางจะนูน ส่วนด้านข้างลาด เพราะคำว่า "เปิม" แปลว่า กลมก็ไม่กลม แบนก็ไม่แบน เมื่อพิจารณาความเก่าของเนื้อขององค์พระ น่าจะสร้างรุ่นหลังพระรอดและพระคง มีอายุอยู่ในราว 800-900 ปี

พระเปิมเป็นพระเนื้อดิน มีทั้ง เนื้อละเอียด เนื้อหยาบ และเนื้อปนกรวด แต่โดยมากที่พบจะเป็นเนื้อละเอียด มีสีเหลืองนวลหรือแดงชมพู สีก้ามปูเผา และสีเขียว ลักษณะองค์พระก็คล้ายคลึงกับพระคงและพระลือ แต่มีขนาดค่อนข้างใหญ่กว่า

พุทธลักษณะ องค์พระประทับนั่งขัดสมาธิเพชร แสดงปางมารวิชัย เหนืออาสนะฐาน 3 ชั้น มีผ้าทิพย์ปูรองอีกชั้นหนึ่ง พื้นหลังเป็นผนังโพธิ์ พระเศียรโล้น ปรากฏเม็ดพระศกและไรพระศกชัดเจน พระพักตร์เป็นแบบแตงโมผ่าซีก หรือเรียกว่า "หน้าแป้น" พระปรางอิ่มคล้ายพระลือ พระขนงนูนและต่อกันแบบนกบิน พระเนตรนูนเกือบกลม รีช่วงหัวและท้าย พระนาสิกบาน ไม่โด่งมาก พระโอษฐ์ปรากฏชัดเจน พระกรรณใหญ่และกว้าง เหมือนพระกรรณของพระพุทธรูป จีวรแบบห่มคลุม มีเส้นขอบจีวรใต้พระศอ พระอุระกว้างแต่แบนราบ ปรากฏพระถันทั้ง 2 ข้างชัดเจน พระนาภีบุ๋มลึก อันนับเป็นเอกลักษณ์เฉพาะประการหนึ่ง



พระพาหาอวบคล้ายคนท้วม ด้านซ้ายข้อศอกไม่กาง พระวรกายค่อนข้างท้วมแต่ดูแข็งแรง ไม่ดุดัน กิ่งโพธิ์มีใบโพธิ์ทุกกิ่ง ลักษณะวางหลังใบเหมือนใบลาน ส่วนใบโพธิ์มีลักษณะคล้ายใบมะยม และมีมากเป็นพิเศษ ผ้าทิพย์เป็นเส้นวงกลม 2 เส้นขนานกัน มีเส้นรัศมีตัด 7 เส้น ลักษณะเล็กและคม ฐานชั้นบนเป็นเส้นใหญ่ มีบัวไข่ปลาประดับแถวเดียวตรงกลางเส้น ส่วนขอบทั้ง 2 ข้างเป็นเส้นเล็กๆ ฐานชั้นกลางเป็นเส้นเล็กนูน ส่วนฐานชั้นล่างนั้นต่อเนื่องกับสุดขอบพระปรากฏรางๆ
ประวัติ พระเปิม ลำพูน

พระเปิม ลำพูนเป็นพระเนื้อดินที่สร้างมาในยุคสมัยเดียวกับพระรอด พระคง พระบาง พระเลี่ยง ฯลฯ มูลเหตุการสร้างก็ต้องเล่าเรื่องเมืองหริภุญชัย และพระนางจามเทวีแบบคร่าวๆ ครับ คืออย่างนี้ครับ จากพงศาวดารโยนก จามเทวีวงศ์ ชินกาลมลินี และตำนานมูลศาสนา พอจะสรุปได้ดังนี้ ว่ามีพระฤๅษี 5 ฅน คือพระสุเทวฤๅษี พระสุกกทันตฤๅษี พระสุพรหมฤๅษี พระนารทะฤๅษี ซึ่งเป็นคณาจารย์ของหริภุญชัย และเป็นผู้สร้างพระศักรพุทธปฏิมาสกุลลำพูน นอกจากนี้ ยังมีพระอนุสิษฏฤๅษี ซึ่งพำนักอยู่ ณ เขาลตางค์ (เขาหลวงเมืองสวรรคโลก)

พระเปิม เป็นพระที่ขุดพบที่ วัดดอนแก้ว วัดนี้ตั้งอยู่ในตำบลเวียงยอง นอกกำแพงเมืองไปทางทิศตะวันออกของแม่น้ำกวง ต้องข้ามลำน้ำที่สะพานท่าสีห์พิทักษ์ ที่ตั้งของพระอารามนี้อยู่ห่างจากประตูเมืองด้านตะวันออก (ประตูท่าขุนนาง) ประมาณ 600 เมตร ปัจจุบันเป็นวัดร้าง และเป็นที่ตั้งของ ร.ร.เทศบาลบ้านเวียงยอง มีซากวัตถุโบราณปรากฏอยู่ เช่น พระพุทธรูปหินทรายปางสมาธิขัดเพชร ซึ่งชำรุดหักพังอยู่ อีกทั้งที่วัดแห่งนี้ยังพบศิลาจารึกภาษามอญอีก 2 หลัก

การขุดหา พระเครื่องวัดดอนแก้วนี้มีการขุดค้นกันมานานแล้วในครั้ง แรกๆ ไม่อาจสืบหาหลักฐานได้ ต่อมาในปี พ.ศ.2484-85 ซึ่งเป็นเวลาที่บ้านเมืองอยู่ในระหว่างสงครามอินโดจีน ประชาชนกำลังตื่นตัวขุดหาพระเครื่องกันทั่วทุกแห่งหน ก็ได้มีการขุดหาพระที่วัดดอนแก้วด้วยการขุดครั้งนี้ได้กระทำตรงบริเวณซากพระ เจดีย์เก่า ได้พระเป็นจำนวนมาก เช่น พระเปิม พระบาง พระฤๅ พระเลี่ยง พระสาม พระสิบสอง พระสิบแปด และพระกล้วย ตลอดจนพระแผงต่างๆ หลายพันองค์ ถึงกับต้องใช้ตะกร้าหาบ การขุดดำเนินติดต่อกันไปหลายเดือน ต่อมาคณะกรรมการจังหวัดต้องประกาศห้ามจึงได้เลิกขุดกันไป

ในสมัยนั้น การพบพระเปิม ซึ่งชาวบ้านได้ขุดพบ ก็ได้ตั้งชื่อเรียกเอาตามลักษณะที่พบคือคำว่า "เปิม" เป็นคำเมืองเดิม มีความหมายว่า แป้น ป้าน หรืออวบใหญ่ การตั้งชื่อในสมัยนั้นชาวบ้านจะเรียกตามลักษณะที่พบ เช่น พระรอด หมายถึง เล็ก พระเลี่ยง ก็คือ เลี่ยม หมายถึง แหลม ต่อมาจึงเพี้ยนเป็นเลี่ยง พระคง หมายถึงหนามั่นคงแข็งแรง พระบาง มีลักษณะคล้ายพระคง แต่องค์พระบอบบางกว่า จึงเรียกว่าพระบาง เป็นต้น

พระเปิม ลำพูนเป็นพระกรุเก่าแก่ มีพุทธคุณดีครบทุกด้านครับ เด่นทางคงกระพันชาตรีและแคล้วคลาดครับ ในสังคมวงการพระเครื่องนั้นนิยม พระเปิม ลำพูนเช่นกัน และปัจจุบันเป็นพระที่หาพระแท้ๆ ยากพอสมควรครับ

สถานะ : พร้อมเช่า
ราคา : 13,000. บาท

BRIDGESTONE ลด 15% ที่ YELLOWTIRE.COM

เราคัดสรร พระเด่น พระดี ระดับคุณภาพ มากกว่า 100,00 รายการมารวมไว้ ที่นี่!!

พระเครื่องในร้าน
พระเครื่องที่คล้ายกัน

แม็กกาซีนพระ เรารวมสาระความรู้ และ บทความเกี่ยวกับพระที่น่าสนใจ