พระปิดตาหลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์

ราคา / สถานะ :
โทรถาม
ชื่อร้าน นิลาวิลพระเครื่อง
ประเภทร้าน SHOP
เบอร์โทร 0846682346
Line ID saksitjudon
จำนวนผู้ชม 1,133
ดูพระทั้งหมดในร้านค้า
ข้อควรระวัง ในการเช่าพระผ่านเว็ปไซต์

ต้องตรวจสอบพระ และ ตกลงเงื่อนไขการรับประกัน ให้เรียบร้อย

หากไม่เคยติดต่อ หรือรู้จักผู้ให้เช่ามาก่อน
แนะนำให้นัดดูองค์จริง

ทางเวปเป็นสื่อกลาง ไม่มีส่วนในการเช่าพระ
สมุทรสาคร 16 กุมภาพันธ์ 2564 18:13 PM
ชื่อพระ :

พระปิดตาหลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์


รายละเอียดพระ :

ในจำนวนผู้รู้ เรื่องพระปิดตาหลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ ชลบุรี ที่ต้องยกให้เป็นครู วงการพระเครื่อง ลืมชื่อ ร.ศ.นิพัทธ์ จิตรประสงค์ ไม่ได้

อาจารย์นิพัทธ์ออกหนังสือพระเครื่องมาตรฐาน ถือเป็นตำนานไว้หลายเล่ม เล่ม อาณาจักร พระปิดตามหาอุตม์ พิมพ์จำหน่าย กลางปี พ.ศ.2539 ตอนนี้เป็นหนังสือหายาก

เล่มนี้ มีภาพหลวงพ่อแก้วมากมาย หลายพิมพ์ หลายสภาพ หลายองค์ อาจารย์นิพัทธ์ให้อาจารย์ปรีชา เอี่ยมธรรม เขียนคำบรรยาย จ่าเปี๊ยกไม่เสียเวลาถกเรื่องปีเกิดหลวงพ่อ เข้าเนื้อหาทันที

ท่านเป็นคนเพชรบุรี บวชพระแล้วจาริกไปอยู่ชลบุรี สร้างพระปิดตารุ่นแรก แจกลูกศิษย์ลูกหาและคณะศรัทธาที่มาช่วยสร้างวัด ใครที่ไปช่วยตัดไม้ชักลากมาแปรรูปที่วัดท่านก็ให้พระปิดตา รุ่นนั้นเรียกกันว่า รุ่นลากซุง

แต่ที่นิยมเล่นหากันขณะนี้เป็นพิมพ์หลังแบบ

เนื้อพระปิดตา สร้างจากผงอิทธิเจ ผงที่ใช้ทางเสน่ห์นิยมผสมด้วยวัตถุมงคลวัตถุอาถรรพณ์อื่นๆ เช่น ชิ้นไม้เล็กๆที่ไก่ป่าตัวผู้แสร้งจิกขึ้นมาประหนึ่งว่าได้อาหาร แล้วร้องกุ๊กๆ เรียกไก่ตัวเมียให้เข้ามาใกล้ เมื่อไก่ตัวเมียมา แทนที่จะได้กินอาหาร แต่กลับได้เสียเป็นเมียไก่ตัวผู้ตัวนั้น

ไม้ชิ้นนี้ เรียกไม้ไก่กุ๊ก เชื่อกันว่าเป็นวัตถุอาถรรพณ์ หาได้ยากนัก

ยังมีว่านยา ว่านเสน่ห์จันทน์ขาว เสน่ห์จันทน์แดง ว่านเศรษฐี ว่านดอกทอง ฯลฯ

อานุภาพของส่วนผสมเนื้อพระเช่นนี้มีเรื่องเล่า ชายที่มีพระปิดตาหลวงพ่อแก้ว มักขูดเนื้อพระผสมเลือดจากนิ้วหัวแม่มือ เอาไปแอบใส่ให้สาวกิน ใช้ได้ผล บางคนได้ผู้หญิงแล้วไม่เลี้ยงจริงทิ้งๆขว้างๆ ข่าวเข้าหูหลวงพ่อแก้ว ท่านก็แช่งไว้ ทำมาหากินไม่เจริญ

มีคำอธิบายเพิ่มเติมปิดท้ายเล่ม (หนังสือ) พระเนื้อผงคลุกรัก เอามาตำในครก อย่างพระเนื้อผงตระกูลพระสมเด็จได้ต้องเอาไปบดในหินบดยา เมื่อบดละเอียด ก็ตักวางในแม่หินบดยา ตักน้ำรักผสมลงไป แล้วค่อยๆบดไป

อาจารย์ปรีชา เอี่ยมธรรม อธิบายเรื่องรัก คือน้ำรักว่า ได้จากต้นรัก น้ำรักสมัยก่อนนิยมสั่งเข้ามาจากมณฑลกวางตุ้ง เมืองจีน เมื่อน้ำรักแห้งสีจะสุกใสเจือสีแดงน้อยๆ เรียกรักแดง หรือรักสีเลือดหมู รักสีแดงขาดตลาดไปนานกว่า 50 ปี เมื่อจีนปิดประเทศ จึงหันไปใช้รักจากภาคเหนือของไทย รักนี้สีดำ

ถ้าใส่น้ำรักมากผงจะเหลว ถ้าใส่น้ำรักน้อยผงจะแข็ง ต้องค่อยทำค่อยไปด้วยความตั้งใจ จนผงและน้ำรักผสมผสานกันจงดี ไม่ติดลูกหิน และแม่หิน จึงเอาไปกดลงแม่พิมพ์

ถ้าใช้แผ่นกระดานกดด้านหลังก็จะปรากฏหลังลายกาบหมาก ถ้าค่อยๆกดด้วยมือทั้งสองทาง ด้านหลังจะนูนเป็นหลังเบี้ย

สืบต่อมา มีการพัฒนาแกะแม่พิมพ์ด้านหลัง เรียกพิมพ์ประกบ หรือพิมพ์ประกับหน้า-หลัง อาจเป็นอักขระเลขยันต์ หรืออาจแสดงรายละเอียดด้านหลังเป็นรูปลอยองค์

ได้ความรู้พื้นฐานการสร้างพระปิดตาหลวงพ่อแก้วไว้บ้างแล้ว สำหรับคนรักพระปิดตารุ่นหลังอย่างพวกเรา หาพระแท้ดูได้ยากมาก ก็คงได้แต่เรียนรู้จากภาพพระแท้ ที่ตีพิมพ์ในหนังสือของวงการ

ดูภาพพระปิดตาหลวงพ่อแก้ว พิมพ์ใหญ่ หลังแบบองค์ในคอลัมน์ พิมพ์ทรงเข้ามาตรฐาน เนื้อพระสีกะลา ส่วนที่สึกช้ำละเอียดหนั่นแน่นหนึกนุ่ม ขอบแผ่นรักน้ำเกลี้ยงหนาที่เผยอล่อน ยืนยันความเป็นรักเก่าถึงอายุ

กลมกลืนกับด้านหลังแบบ ส่วนที่เนื้อรักนูนเกลี้ยงเกลาสดใส ตัดกับละอองฝ้าในหลุมร่อง นี่คือธรรมชาติของเนื้อพระหลวงพ่อแก้ววัดเครือวัลย์แท้

BRIDGESTONE ลด 15% ที่ YELLOWTIRE.COM

เราคัดสรร พระเด่น พระดี ระดับคุณภาพ มากกว่า 100,00 รายการมารวมไว้ ที่นี่!!

พระเครื่องในร้าน
พระเครื่องที่คล้ายกัน

แม็กกาซีนพระ เรารวมสาระความรู้ และ บทความเกี่ยวกับพระที่น่าสนใจ